Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Làm Sao Để Ăn Chay Đầy Đủ Chất Dinh Duong


Dinh duong-ăn chay



Đã có một thời, nhiều nhà khoa học cho rằng ăn chay cơ thể không được cung cấp đủ các loại chất dinh duong, sẽ bị suy yếu. Nhưng có một thực tế hiển nhiên là các nhà sư chân tu chỉ ăn những thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà vẫn khỏe mạnh, có nhiều người đạt tuổi thọ cao. 

Xu hướng hiện nay, nhiều người cho rằng an chay có sức khỏe chẳng thua kém gì ăn thịt, có khi còn khỏe mạnh hơn. Nhà bác học Albert Einstein thì cho rằng: “Không có thứ gì mang lại lợi ích cho sức khỏe con người và làm tăng cơ hội sống còn trên thế gian này bằng phương pháp phát triển một chế độ ăn chay”. Dưới lăng kính y học, an chay giúp phòng chống được nhiều bệnh tật. Chế độ ăn chay có ít cholesterol, ít acid béo bão hòa, nhiều acid béo chưa lão hòa đa nối đôi. Có nhiều flavonoid và caroten, nhiều vitamin E, C có tác dụng chống các gốc tự do phát sinh trong cơ thể. Do vậy mà ăn chay phòng chống được nhiều bệnh như: béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường týp 2, sỏi mật, ung thư, sa sút trí tuệ... Ngoài ra, ăn chay còn có khuynh hướng ít bị viêm ruột thừa, ít bị hội chứng đại tràng kích thích, trĩ và giãn tĩnh mạch chi...
an chay-nau an chay

Giá trị dinh duong cao
Ăn chay tốt cho sức khỏe. Trong thức ăn chay đầy đủ những chất dinh duong cần thiết cho việc đảm bảo sức khỏe cho cơ thể, nếu kết hợp một cách hợp lý.
Bên cạnh đó, những người ăn chay đơn thuần không sử dụng các sản phẩm từ động vật có thể bị thiếu hụt chất đạm quan trọng. Ngoài việc bổ sung bằng phương pháp uống các loại vitamin, khoáng chất, còn một giải pháp khác đơn giản và tốt hơn, là cung cấp hạt Salba vào bữa cơm hằng ngày. Đây là một loại thực vật hoàn toàn thiên nhiên nên rất yên tâm khi dùng. Nócó xuất xứ từ Mexico với thành phần dinh duong đầy đủ, sẽ làm bữa ăn chay thêm ổn định. Cách nấu món chay với hạt Salba rất dễ dàng vì về mặt mùi vị hạt Salba không màu không mùi, nó sẽ không làm tác động đến mùi vị thực phẩm.
dinh duong-chat dinh duong


Hiện nay, việc an chay đã trở nên phổ biến. Ngoài những người ăn chay vì tín ngưỡng, số khác xem cách ăn chay như một biện pháp thanh lọc cơ thể và để ngăn ngừa một số bệnh.

Ngừa được bệnh
ăn chay-chế độ ăn chay

Khẩu phần dinh dưỡng khi ăn chay có thể giúp phòng tránh được các bệnh: sỏi mật, sỏi thận, hen suyễn và giảm bớt nguy cơ bệnh tiểu đường ở những người không dùng insulin, dothức ăn chay chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể phân chia thành phần đường một cách hiệu nghiệm.
Hơn hết chất xơ trong rau cải, trái cây tươi chín còn điều tiết cholesterol trong máu, ngăn ngừa đông cứng thành động mạch, hạn chế huyết áp cao và các bệnh lý về bệnh tim mạch, ngăn ngừa những bệnh ung thư (tỉ lệ người ăn chay mắc bệnh ung thư thấp hơn so với ăn mặn là 50%).
Đăn chay được bắt nguồn từ rau quả nên sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhẹ nhàng hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét